Chat Facebook

So sánh sản phẩm

Gỗ Xoan Đào Là Gì?

Gỗ Xoan Đào Là Gì?

1. Gỗ xoan đào là loại gỗ gì?

Gỗ xoan đào là loại gỗ lớn và quý, được dùng đóng đồ gỗ phổ biến hiện nay. Trong điều kiện tự nhiên, cây gỗ xoan đào có thể đạt tới 30m về chiều cao, đường kính ngang ngực đạt 85cm. Bề mặt gỗ màu đỏ nhạt, cây sinh trưởng tương đối nhanh, 1 năm đường kính bình quân đạt 2 – 2,5cm, chiều cao tăng 1,3 – 2m, có thể thu hoạch gỗ sau 6 năm.

Xoan đào là cây ưa sáng, không chịu bóng và không thể tái sinh khi rừng có độ tàn che cao nhưng tái sinh tốt dọc theo các con đường mới mở hoặc đất sau nương rẫy. Ở Việt Nam, cây xoan đào phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Ninh… và một số khu vực khác của Tây Nguyên.

  • 2. Đặc tính sinh thái

    Phân bố rải rác trong rừng nguyên sinh và thứ sinh, có mặt hầu hết ở các tỉnh miền Bắc từ độ cao tuyệt đối 500-600 m trở xuống.

    Là cây ưa sáng, sinh trưởng tương đối nhanh, chu kỳ kinh doanh không quá dài (25-35 năm) dễ gây trồng, có thể trồng hỗn giao với nhiều loài cây khác. Cây tái sinh mạnh trong các loại rừng thứ sinh, có độ tàn che từ 0,3-0,5.

    - Cây Xoan đào có biên độ sinh thái rộng nên có thể gây trồng ở các tỉnh miền Bắc những nơi có lượng mưa bình quân 1500-2500 mm/năm, nhiệt độ bình quân 20-270C.

    Có thể trồng các loại đất còn tính chất đất rừng, nhưng thích hợp nhất là đất feralit sâu dày, ẩm mát, thoát nước.

    - Ở Việt Nam, loài cây này được phân bố một số ít ở vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Ninh… và một số khác ở Tây Nguyên. Tại Kom Tum, lâm đồng, tập trung nhiều ở miền Đông nam trung bộ: Bình Thuận, Đồng Nai.

    3. Phân biệt cây xoan đào với xoan ta

    - Hiện nay Việt Nam có nhiều giống cây xoan khác nhau: xoan ta, sầu đâu, sầu đông, xoan lai, xoan trắng, xoan tía,xoan đào

    - Xoan đào khác xoan ta không nhiều nhưng có thể phân biệt dễ dàng, thứ nhất về hạt. Hạt xoan đào to hơn hạt xoan ta, cứng cáp hơn, có 5 nốt chấm xung quanh đầu hạt, còn hạt xoan ta, xoan tía thì các nốt chấm này không phân bố đều. Thân gỗ xoan đào xù xì hơn, thân xoan ta trơn, trượt.

    Giống cây xoan đào 3 tháng tuổi nhìn hơi sẫm đỏ về thân – dễ dàng phân biệt với xoan ta, xoan thường.

    4. Hiệu quả kinh tế

    Một cây xoan đào 5 năm tuổi có đường kính ngang ngực  30 - 35cm giá từ 5 – 9 triệu đồng. Một sào (miền nam) xoan đào có thể trồng từ 120 – 180 cây . Thời gian thu hoạch tốt nhất của cây xoan đào từ 5 – 8 năm tuổi .

    Gỗ xoan đào loại sấy rồi có giá dao động từ: 11 – 15 triệu đồng/m3 ( Loại A,B,C). Loại xẻ có giá tầm 8.5tr/ m3. Cũng giống như cây lát hoa, Xoan đào cũng thuộc họ xoan, nên có tính chịu hạn cao. Thích hợp với vùng đất nghèo dinh dưỡng, nhiễm phèn, nhiễm mặn, khô hạn

    Xoan đào là cây xoan rừng, mọc hoang, gỗ lớn, màu hồng sẫm mới xẻ. Gỗ xoan đào thuộc nhóm IV. Hiện nay có nhiều nghiên cứu trồng cây xoan đào đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì cây sinh trưởng và thu hoạch nhanh. Gỗ xoan đào dùng được ưa chuộng làm đồ nội thất, bàn ghế phòng khách, giường ngủ, bộ bàn ghế ăn, sofa gỗ phòng khách

    5. Ứng dụng gỗ xoan đào

    Gỗ xoan đào được dùng làm ván lạng, ván bóc và các đồ nội thất gia đình như bàn ghế phòng khách, giường ngủ, bộ bàn ghế ăn, sofa gỗ phòng khách…Lá non và vỏ cây xoan đào có thể được dùng để chiết xuất tinh dầu và hiện nay lá và quả xoan đào còn được dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc trừ sâu sinh học.

    6. Ưu điểm gỗ xoan đào

  • Rắn chắc và cứng, vân gỗ đẹp
  • Chịu nhiệt, chịu nén, chịu nước, chịu lực tốt
  • Chịu được những thời tiết khắc nghiệt nhất như: nắng, mưa, gió , nước, lạnh
  • Không hoặc ít bị cong vênh, nứt nẻ theo thời gian
  • Gỗ đã qua tẩm sấy chống được mối mọt, luôn bền đẹp với thời gian
  • Được phun sơn PU cao cấp tạo màu như ý, sơn thường được phun từ 3-5 lớp.
Tags: ,
Chat với chúng tôi qua Zalo